"10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau" tại các chợ ở TPHCM

(Dân trí) - Giá xăng vượt mức 31.000 đồng/lít kéo theo giá rau xanh trên địa bàn TPHCM tăng gấp 2-3 lần. Ngay lúc này, bữa ăn hằng ngày bỗng trở thành một bài toán khó với nhiều lao động có thu nhập thấp.

Rau xanh tăng giá mạnh, tiểu thương lỗ 2 tháng liền 

Chiều 11/6, khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn TPHCM cho thấy, giá rau xanh hiện tại tăng cao, bỏ xa mức giá so với vài tuần trước. Các loại rau như: Rau muống, mồng tơi, ngót, cải ngọt... tăng giá gấp đôi, lên đến gần 30.000 đồng/kg. Giá ớt chuông từ vài chục nghìn nay lên đến gần 100.000 đồng/kg. 

10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau tại các chợ ở TPHCM - 1

Hầu hết các mặt hàng rau, củ, quả đều tăng giá. Riêng rau xanh tăng giá gấp 2-3 lần (Ảnh: Phương Nhi).

Chị Nguyễn Thị Phương Linh (40 tuổi) - tiểu thương tại chợ Xã Tây (quận 5, TPHCM) - cho biết, hầu hết các mặt hàng rau, củ, quả đều tăng giá. Riêng rau xanh tăng giá mạnh gấp 2-3 lần so với thời điểm trước. Đặc biệt, rau xà lách xoong đạt ngưỡng 120.000 đồng/kg. Các loại củ, quả tăng 5.000-10.000 đồng/kg.

"Buôn bán 20 năm nay, đây là lần đầu tiên tôi thấy giá rau cải vừa tăng cao lại vừa ế ẩm đến thế. Ngày nào bán không hết hàng là xác định lỗ vốn chứ chưa nói đến chuyện lời lãi. Tiểu thương chúng tôi giờ chỉ mong vật giá sớm ổn định để buôn bán thuận lợi hơn", chị Linh bộc bạch.

10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau tại các chợ ở TPHCM - 2

Người dân chọn mua rau tại chợ Đo Đạc, TP Thủ Đức (Ảnh: Phương Nhi).

Theo chị Linh, thời điểm này hằng năm, thời tiết thất thường khiến rau củ dễ hư hỏng. Đồng thời, giá xăng tăng cao, kéo theo giá thành sản xuất, chi phí vận chuyển cũng tăng. Là trung gian giữa nhà nông và người tiêu dùng, tiểu thương tại các chợ đang rơi vào thế khó.

Cám cảnh không kém chị Linh, chị Nguyễn Thị Giang (33 tuổi) cho biết, mới "khởi nghiệp" bán rau tại chợ Cầu (quận 12, TPHCM) 2 tháng, chị cũng bù lỗ tiền mặt bằng đúng 2 tháng. "Ế ẩm, giá nhập rau xanh tăng lên gấp đôi so với trước. Ai đến mua cứ nghĩ mình bán đắt nhưng thật ra chỉ lấy mỗi loại một chút về bán mà cũng không bán hết", chị Giang kể.

10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau tại các chợ ở TPHCM - 3

Xăng dầu tăng giá khiến cước phí vận chuyển cũng tăng theo dẫn đến các loại rau, củ tại các chợ tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm trước đó (Ảnh: Phương Nhi)

"10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau"

Sau khi xăng tăng giá vượt mức 31.000 đồng/lít và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giá thực phẩm cũng bị "thổi lên" theo giá xăng. Vì thế, công nhân, người lao động phải cân đối bữa ăn hằng ngày bằng cách giảm thịt, cá và "độn" thêm nhiều rau. Nhưng nay, rau xanh cũng đắt đỏ khiến người dân càng lao đao.

Từ ngày vật giá leo thang, chị Nguyễn Kim Hợp (50 tuổi, ngụ quận 12) chuyển sang đi chợ vào buổi chiều, với hi vọng giá cả sẽ thấp hơn chút đỉnh. Cầm trên tay bó rau, 2 trái dưa leo và 2 trái ớt, chị Hợp lắc đầu, không rõ từ khi nào, giá mọi thứ đều tăng lên gấp đôi.

"10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau. Mỗi thứ tăng một chút, đến khi cộng lại sẽ ra con số lớn. Xăng tăng cái gì cũng tăng theo, người bán rau mua đắt thì họ phải bán đắt, cuối cùng người tiêu dùng như chúng tôi chịu thiệt", chị Hợp nói.

10.000 đồng mua được 2-3 cọng rau tại các chợ ở TPHCM - 4

Nhiều người chuyển việc đi chợ từ buổi sáng sang buổi chiều với hy vọng mua được thực phẩm giá rẻ hơn (Ảnh: Phương Nhi).

Còn bà N.T.V.P (53 tuổi, ngụ quận 12) cho rằng, vật giá leo thang, những người nội trợ như bà phải "thắt lưng buộc bụng" cả gia đình, tính toán kỹ số tiền dùng để ăn uống mỗi ngày. Bà tâm sự: "Đồ ăn ngày càng mắc, giải pháp duy nhất lúc này là tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu".

Xăng tăng chỉ là bề nổi, vật giá leo thang theo giá xăng là phần chìm, tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Ngay lúc này, cả người bán lẫn người mua, tiểu thương hay người tiêu dùng đều có chung mong muốn giá cả sớm bình ổn để bữa ăn hằng ngày không còn là bài toán khó.

Nguồn: Dantri.com.vn

BÌNH LUẬN
UP ẢNH
0 Bình luận

ĐỌC THÊM

Giao hàng hỏa tốc
          trong 90 phút Giao hàng hỏa tốc trong 90 phút
Thanh toán linh hoạt tiền
          mặt, visa / master, trả góp Thanh toán linh hoạt tiền mặt, visa / master, trả góp
Trải nghiệm sản phẩm
          tại nhàTrải nghiệm sản phẩm tại nhà
Lỗi đổi tại nhà trong
          1 ngàyLỗi đổi tại nhà trong 1 ngày
Hổ trợ suốt thời gian sử dụngHổ trợ suốt thời gian sử dụng
Hotline: 0869354384
Bình luận Gửi ảnh

Trả lời